Giaos àn LQVT:Xác định bên trái bên phải của bản thân
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC NGÀY
CHỦ ĐỀ NHÁNH: CƠ THỂ BÉ
Thứ hai ngày 12 tháng 10 năm 2020
I. HOẠT ĐỘNG ĐÓN TRẺ:
- Đón trẻ vào lớp nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định.
- Cô nhẹ nhàng đón trẻ, tươi cười với trẻ.
- Trò chuyện, đàm thoại với trẻ về một số hoạt động ở lớp
II. THỂ DỤC BUỔI SÁNG: Tập kết hợp bài hát : “ Bé khỏe bé ngoan ”.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC:
Lĩnh vực: Phát triển nhận thức
Hoạt động học: LQVT
Đề tài : Xác định vị trí trái phỉa của bản thân.
1 .Mục đích, yêu cầu:
* Kiến thức:
- Trẻ nhận biết được tay phải, tay trái của bản thân trẻ
- Trẻ xác định được phía phải, phía trái của bản thân
- Trẻ nhận biết được các đồ vật ở xung quanh ở phía nào của mình
* Kĩ năng
- Trẻ có kĩ năng nhận biết tay phải, tay trái của bản thân trẻ.
- Trẻ có kĩ năng phân biệt phía phải, phía trái của bản thân trẻ khi đứng ở các hướng khác nhau.
* Thái độ
- Trẻ có ý thức trong giờ học
- Trẻ biết sử dụng đồ dùng,lấy cất đúng nơi qui định.
- Trẻ biết yêu quí bản thân mình, và những người xung quanh.
2. Chuẩn bị
- Mỗi trẻ một đồ chơi cầm tay.
- Các đồ dùng để xung quanh lớp.
- Một chiếc khăn tay.
- Một số đồ chơi đặt xung quanh lớp
- Nhạc bài hát “ Khúc hát đôi bàn tay”
3. Tiến hành tổ chức hoạt động:
a) Hoạt động 1:
- Cô cho trẻ vận động theo hát bài “ Khúc hát đôi bàn tay”
- Đàm thoại về nội dung bài hát.
- Bàn tay của chúng mình rất đẹp, chúng mình dùng để múa, vẽ này và còn để làm gì nữa nhỉ?
- Vậy khi ăn cơm tay phải chúng mình làm gì? Tay trái chúng mình làm gì?
- Vậy khi vẽ chúng mình dùng tay nào để cầm bút vẽ ?
- Tay trái sẽ làm gì?
- Sau mỗi lần trẻ giơ tay cô kiểm tả xem đúng chưa?
+ Trò chơi “làm theo hiệu lệnh”
- Cô nói “tay phải”, trẻ nói “Tay cầm thìa”, “Cầm bút”, “Cầm bàn chải đánh răng”
- Cô nói “Tay trái” trẻ nói “Tay cầm bát”, “giữ vở” ‘cầm cốc”…
Và ngược lại cô nói “Tay trái” trẻ nói “Cầm bát”…
b) Hoạt động 2:
* Xác định phía phải, phía trái của bản thân
- Cho trẻ xác định ( tai, chân, mắt) trên cơ thể cùng phía với tay phải, tay trái của trẻ, băng cách chơi trò chơi:
- Cô và các con cùng làm các chú thỏ (Cô và trẻ để tay cạnh tai giả làm tai thỏ) sau đố vừa nói vừa làm động tác sau:
+ Dậm chân phải – “thình thịch”
+ Dậm chân trái – “thình thịch”
+ Vẫy tay phải – vẫy tay trái
+ Bịt mắt phải – Bịt mắt trái
+ nghiêng người sang phải – sang trái
+ Quay đầu sang phải – sang trái
Cho trẻ đi lấy đồ chơi và đi về đội hình 3 hàng
- Các con hãy cầm đồ chơi bằng tay phải giơ lên
- Các con đặt đồ chơi xuống cạnh mình
+ Đồ chơi ở phía tay nào của con?
+ Đồ chơi ở phía nào của con?
- Các con cầm đồ chơi bằng tay trái giơ lên ( làm tương tự như tay phải)
* Cho trẻ xác định phía phải phía trái của bản thân trẻ:
+ Con hãy dặt tay phải lên vai bạn ngồi cạnh con
+ Bạn ngồi cạnh tay phải tay phải của con là bạn ở phía phải của con
+ Phía bên phải của con là cùng phía với tay phải của con.
- Bây giờ con hãy đặt tay phải lên vai bạn ngồi cạnh con.
- Con hãy đặt tay trái lên vai bạn ngồi cạnh con
+ Các con hãy quay đầu sang phía phải ( phía trái) xem có đồ vật gì ở phía phải ( phía trái)
Cô hỏi trẻ: Của ra vào vở phía nào của con?
Tương tự cô hỏi những đồ vật khác để trẻ trả lời.
+ kết luận
- Trẻ cùng cô nhắc lại.
* Trò chơi luyện tập: Tai ai tinh
Cô cho trẻ bịt mắt lại, một bạn lên gõ sắc xô, bạn bịt mắt sẽ đoán xem bạn kia gõ sắc xô theo hướng nào của mình.
- Cô nhận xét tuyên dương
c) Hoạt động 3:
- Cho trẻ hát bài : “ Tay thơm tay ngoan ”